[EcoAnswer] Trò chơi 2/3 Average

2
1991

Ecoblader Challenge lần trước, các bạn đã được tham gia chơi thử trò chơi 2/3 Average. Có vẻ đây là một trò khá là hên xui (theo nhận xét của một số người chơi, có bạn còn bảo giống đánh đề, ha ha), tuy nhiên, theo lý thuyết trò chơi, có một cách để toàn thắng trong trò này nếu tất cả người chơi đều hành động lý trí, nói cách khác, nếu tất cả người chơi đều thông minh tuyệt đỉnh.

Bạn là một người chơi trò này. Bạn đã đoán số mấy? Vậy hãy xem thử bạn hành động có lý trí không nhé:

Ta hãy để ý: Do tất cả đều chọn trong khoảng từ 0 đến 100, cho nên giá trị trung bình lớn nhất có thể phải là 100 (xảy ra khi tất cả mọi người chọn 100). Vậy X lớn nhất là 200/3 (làm tròn là khoảng 67).

Nếu tất cả người chơi đều là người thông minh, tức là ai cũng biết được cái chân lí ở trên, thì sẽ không ai chọn số từ 67 trở lên. Như vậy là giá trị trung bình lớn nhất chỉ có thể đạt tới 67. Khi đó, X lớn nhất chỉ là 45 (đã làm tròn).

Một lần nữa, do ai cũng thông minh, nên không ai chọn số quá 45 để thua cả. Như vậy giá trị trung bình chỉ có thể đạt tới 45 là maximum. Khi đó, X lớn nhất là 30…

Quá trình suy luận kiểu này tiếp tục cho tới khi X nhỏ dần, nhỏ dần… Và cuối cùng sẽ xuống mức 0.

Như vậy, nếu tất cả mọi người chơi đều đủ thông minh, thì giá trị chắc chắn mang tới chiến thắng cho mỗi người chơi là số 0.

Rõ ràng, cái giả định tất cả mọi người chơi đều thông minh không thể có, cho nên cái giá trị thắng cuộc thực sự ra trớt quớt. Giá trị thắng cuộc của Ecoblader Challenge lần này là 19.5, với X = 19.33.

Số 0 là con số thắng cuộc trên lý thuyết, nhưng trong thực tế lại thất bại hoàn toàn. Có lẽ, kẻ khôn ngoan không phải là kẻ làm theo lý thuyết, mà là kẻ thấu hiểu lý thuyết và biết áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.