Phiên bản rác: Số phận trớ trêu của Fantastic Four – vì sao phim về Fantastic Four luôn… dở?

0
5272

Năm 1986, hãng Constantin Film mua bản quyền điện ảnh của các nhân vật Fantastic Four của Marvel (Reed Richards, Susan Storm, Ben Grimm, Johnny Storm). Như các bạn ngày nay cũng biết, đây là 4 nhân vật vô cùng nổi tiếng của Marvel. Tuy nhiên, vào thời đó, Marvel chưa hề nghĩ tới chuyện tấn công mảng điện ảnh, và họ đồng ý bán.

Như trong bất kì hợp đồng mua bán bản quyền nào khác (các bạn tham gia vào phi vụ mua bản quyền sách của Ecoblader cũng đã trải nghiệm qua), hợp đồng giữa Constantin Film và Marvel có một điều kiện, đó là bản quyền nhân vật sẽ bị trả về cho Marvel nếu Constantin Film không thể xuất bản một bộ phim về Fantastic Four vào hạn chót 31/12/1992.

Khổ một nỗi, Constantin Film trầy trật mãi thì bộ phim vẫn không được khởi quay. Vào ngày 28/12/1992, tức là trước hạn chót 3 ngày, Constantin Film đã quyết định quay một bộ phim với ngân sách vô cùng, vô cùng thấp. Họ tung bộ phim ra ngay hạn chót, và chỉ chiếu cho vài người xem (chủ yếu là nội bộ). Bộ phim Fantastic Four năm 1992 này là một bộ phim vô cùng… dở ẹc, chỉ quay cho có, thậm chí chỉ chiếu mỗi một lần, nhưng nó có vai trò cực kì quan trọng: nó giúp Constantin Film tiếp tục giữ bản quyền điện ảnh của bộ tứ siêu phàm Fantastic Four, Marvel không thể làm gì được.

Thủ thuật này trong ngành xuất bản gọi là “phiên bản rác” (ashcan copy), tức là tạo ra các phiên bản chi phí cực thấp, chủ yếu để gia hạn bản quyền mà thôi. Đối với ngành điện ảnh thì là các bộ phim rẻ tiền, còn với ngành sách thì là các quyển sách đóng bìa kém, nhiều lỗi, in giấy dỏm.

Sau nhiều phi vụ, thì bản quyền Fantastic Four rơi vào tay 20th Century Fox. Có lẽ với cùng một lý do mà toàn bộ các phim về Fantastic Four của Fox đều rất kém. Đặc biệt là phiên bản 2015, Fox vẫn quyết định tung bộ phim đã được reboot, dù trong quá trình quay có rất nhiều điều tiếng, và thậm chí cả đạo diễn bộ phim cũng chê bộ phim không hết lời!

Như vậy, chỉ vì trò chơi bản quyền mà Fantastic Four hết bị chủ này đến chủ khác tung ra các phiên bản dở ẹc, để cuối cùng trở thành trò hề trong lịch sử phim siêu anh hùng…

SHARE
Previous articleNescafé và Nhật Bản: sức mạnh của ý tưởng khởi nguồn
Next articleChiến đấu như một AI
Là thành viên VIP của một tầng lớp rất được xã hội quan tâm (tầng lớp thất nghiệp), anh đã có kinh nghiệm thất nghiệp chuyên nghiệp 4 năm ròng. Trong mấy năm rảnh rỗi, anh đã viết 6 quyển sách, dịch 12 quyển sách để giúp mọi người thất nghiệp hiệu quả hơn.

LEAVE A REPLY

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.