Ý tưởng cổ lỗ và sự ra đời của game Confetti

1
2869

“Ý tưởng đó có lâu lắm rồi, đâu có gì mới lạ nữa, sẽ không làm nên cơm cháo gì đâu.”

Đó là ý nghĩ, những lời bình luận hay những lời khuyên rất có khả năng gặp phải khi người ta nghĩ về một thứ gì đó lạ lẫm nhưng không thật sự mới mẻ.

Nhưng hãy hình dung thế này, bánh xe – hay các thể loại liên quan tương tự – đã được tìm thấy ở các nền văn minh khoảng tầm 5.000 năm trước Công nguyên. Tính đến nay cũng đã xấp xỉ 7.000 năm. Nếu tính bình quân tuổi thọ của một người là 70 năm thì ít nhất loài người đã biết đến sự tồn tại của vật thể hình tròn giúp dịch chuyển đồ vật theo cách tiết kiệm sức lực này tầm 100 thế hệ.

Giờ thì hãy xem xét đến cái va li, thiết bị thiết yếu cho những người di chuyển xa. Lịch sử không ghi nhận được một mốc thời gian cụ thể loài người biết dùng những thứ có tính chất tương tự va li nhưng đã từng tìm thấy những “va li” thời trước bằng chất liệu gỗ hay vải lanh. Cho đến thời điểm đầu thế kỷ XX, với sự phát triển của phương tiện giao thông, va li bằng nhựa – và các thể loại chất liệu nhẹ tối ưu hơn – bắt đầu được phát triển mạnh và đạt đỉnh cao phổ biến vào những năm 1960 với loại chất liệu Nylon.

Vậy câu hỏi đặt ra là, khi nói về sự kết hợp của 2 thứ khái niệm này: bánh xe x va li. Rõ ràng trong đầu ta nghĩ đến ngay chiếc va li có bánh xe. Một sự kết hợp hoàn hảo cứu rỗi cho những cái lưng đau khốn khổ. Nhưng theo bạn nghĩ, chiếc va li có bánh xe này đã được “phát hiện ra” vào năm nào?

Vài giây tự trả lời kết thúc. Rất có thể là con số trong đầu bạn đang có xa xôi hơn rất nhiều so với câu trả lời đúng. Mãi cho đến năm 1972, bằng phát minh va li-có bánh xe đầu tiên mới được Bernard Sadow nộp bảo hộ. Nhưng phải cho đến tận 15 năm sau, sản phẩm này mới được thương mại hóa phổ biến.

Còn nhớ cái mốc 100 thế hệ ở trên không? Vâng, một sản phẩm tưởng chừng như lẽ ra phải cổ lỗ sỉ lắm rồi, hóa ra, mới được đón nhận rộng rãi mới chỉ ở thế hệ ngay trước thời chúng ta. Loài người đã có những cỗ máy lớn chạy bằng bánh xe (các thể loại xe), xe đẩy xe kéo từ loại nhỏ đến loại lớn, thậm chí là xe đẩy trong siêu thị – nhưng va li có bánh xe dường như chả ai nghĩ sẽ làm nên chuyện…

Nói như vậy để thấy một ý tưởng gì đó có lâu lắm rồi không có nghĩa sẽ không tạo được sự đột phá, nếu người ta biết cách kết hợp. Nếu bạn vẫn nghĩ vụ này xưa rồi thì đây, hãy bước qua thế kỷ XXI.

Gameshow trên ti vi thì ai cũng biết. Gameshow dạng trả lời câu hỏi càng không phải thứ gì xa lạ với thế hệ 8x-9x. Cả một bầu trời tuổi thơ cùng với gia đình ngồi xem các chương trình kiểu như Rồng Vàng, Trúc xanh, Chung sức, Ai là triệu phú ắt hẳn là một kỷ niệm đẹp. Không những xem, mọi người còn cùng nhau trả lời và bàn tán. Xem thì thích đấy, nhưng được là một phần tham gia thật trong đó còn thích hơn bội phần…

Và, a-lê-hấp… thời nay có một thứ người ta gọi là livestream – nơi người live có thể trực tiếp tương tác với khán giả qua màn hình. Sẽ như thế nào nếu chúng ta kết hợp hai thứ này lại: gameshow câu hỏi x livestream. Bingo. Đó chính là những gì mà những nhà sáng lập HQ Trivia – game câu hỏi tương tác trên nền tảng điện thoại ra mắt năm 2017 – hình dung trong đầu. Nếu bạn chưa hình dung ra nó là gì thì hãy chơi thử Confetti Vietnam trên Facebook. Ở nơi giao thoa 2 luồng ý tưởng này, chúng ta có: câu hỏi, câu trả lời, thời gian giới hạn, hàng trăm nghìn khán giả cùng tham gia, bạn bè cùng nhìn thấy nhau, tương tác thời gian thực, những phần quà [do các nhà tài trợ quảng cáo] hấp dẫn…

Sự thành công của HQ Trivia trên thế giới nói chung và Confetti Vietnam nói riêng với sự tham gia của lượng khán giả lên đến hàng trăm nghìn người chỉ trong một thời gian ngắn ra mắt đã khiến cho các thương hiệu danh tiếng như Nike, Adidas cùng các hãng phim đánh tiếng hợp tác để dành tặng các tặng phẩm hấp dẫn cho những người chiến thắng. Giày phiên bản giới hạn, vé ra mắt phim, tiền, ai biết được sẽ còn thứ gì nữa trong tương lai?

Hai cách kết hợp ý tưởng, một trong kỷ nguyên cũ một trong kỷ nguyên mới, nhưng đều có một điểm chung nằm ở những ý tưởng vốn dĩ đã có từ lâu lắm rồi kia. Từ thời ăn lông ở lỗ cho đến thời đại con người cầm chiếc smartphone trong tay, cội nguồn sáng tạo vốn không thay đổi. Vùng giao thoa giữa các ý tưởng luôn là nơi bùng nổ sức sáng tạo, và thứ giới hạn duy nhất chỉ nằm ở một chỗ: tâm tưởng của chúng ta.


Nếu bạn cảm thấy thích bài viết này, bạn là người rất thích những ý tưởng về tư duy sáng tạo.

Những quyển sách có thể phù hợp với bạn là: Hiệu ứng Medici – Nơi sáng tạo bắt đầu, Lối tắt khôn ngoan. Sách có thể mua tại https://tiki.vn/cua-hang/ecoblader

1 COMMENT

  1. Hi anh, em cũng có ý nghĩ giống anh. Em thấy em đang ở trong một thế giới bao gồm các mảnh khác nhau. Con người trong nó sẽ lắp ghép các mảnh lại với nhau sao cho hợp lý (em hay nói đùa là chơi trò chơi xếp hình). Ai xếp được hình đẹp, lớn … thì thành công, hình nhỏ, vừa vừa thì cũng ok qua ngày … Như em làm sale dịch vụ, em hàng ngày kiếm các nhà cung cấp “lắp ghép” với các nhà máy sao cho hợp lý, nhà cung cấp lớn hay nhà máy lớn, em có các mảnh ghép lớn và thu lượm được nhiều lợi nhuận. Em nghĩ với người kỹ thuật sáng chế cũng vậy, họ lắp ghép các ý tưởng phát minh đã có thành một sản phẩm mới của riêng họ, có tính thực tế cao, coi như là họ đã thành công trong việc sáng chế. Như anh, anh có một tư duy mới, anh thấy nó thực tiễn, nhưng anh cũng lắp ghép từng từ, từng câu chữ sao để người đọc có thể hiểu được ý anh truyền tải, ý tưởng càng thực tiễn, cách diễn đạt nhiều người hiểu là anh đã ghép được mảnh ghép to rồi.
    Rất cảm ơn các bài viết của anh.
    Chúc anh luôn thành công và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.